วิธีป้องกันเด็กเล่นเกม iPhone iPad iPod ไม่ให้ซื้อของ

iPhone iPad iPod ข้อดีในหลายๆ ข้อ ก็คือมี App และเกมส์ให้เล่นหลากหลายมากเพราะมีการเปิดให้นักสร้าง App สามารถสร้าง App ขึ้นมาเปิดให้ Download ผ่าน App Store ได้ โดยมีทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน และอีกความสามารถเด่นที่หลายๆ เกมส์ทำได้คือขายของภายในเกมส์เป็นเงินจริงโดยตัดจากบัตร Credit/Visa/Paypal นั่นเอง ถ้ามีเด็กๆ มาเล่นมือถือของเราแน่นอนเด็กๆ อาจจะกดซื้อของในเกมส์โดยตัดจากบัตรของเราด้วยความไม่รู้ได้ครับ ดังนั้น เราต้องป้องกันซะก่อนที่จะเกิดเหตุการเสียเงินแบบนี้ เพราะในเมืองนอกมีเคสหลายเคสที่ลูกๆ ของฝรั่งเค้านำ iDevice ของผู้ปกครองมาเล่นแล้วกดซื้อของในเกมส์ตัดบัตรหมดเงินไปตีเป็นเงินบาทก็เป็นแสนเลยครับ เอาล่ะเรามาดูวิธีป้องกันกัน

การป้องกันนั้นมีได้ 2 แบบครับคือ

  • ไม่ Log in Account Apple ID ค้างไว้ในเครื่อง
  • ปิดการซื้อ App และซื้อของผ่าน App

ไม่ Log in Account Apple ID ค้างไว้ในเครื่อง

วิธีแรกการไม่ Log in Apple ID ค้างไว้โดยเข้าไปที่ App Store บน iDevice ครับ แล้วไปที่แถบรายการแนะนำซึ่งจะอยู่ด้านล่างซ้ายสุดของ App Store จากนั้นเลื่อนลงไปข้างล่างครับจะเห็นว่าชื่อ Apple ID ของเรากำลัง Log in อยู่ให้แตะที่ชื่อ แล้วเลือกที่ลงชื่อออกครับ เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการ Log out ออกจากเครื่องแล้วครับเท่านี้ก็จะไม่สามารถซื้อ App หรือซื้อของในเกมส์ได้ครับ

Log out ออกจาก App Store
Log out ออกจาก App Store

ปิดการซื้อ App และซื้อของผ่าน App

แต่ในบางครั้งเราก็อาจจะลืมปล่อย Apple ID ค้างไว้ครับดังนั้นเราก็สามารถตัดไฟแต่ต้นลมได้คือปิดการใช้งานซื้อของผ่าน App ครับพอจะซื้อค่อยเปิดการใช้งานมีวิธีดังนี้ครับไปที่

ตั้งค่า(Setting) -> ทั่วไป(General) -> การจำกัด(Restrictions)

ในหน้านี้ถ้าใครเปิดมาครั้งแรกก็จะต้องใส่รหสผ่านก่อนครับเพื่อเป็นการตั้งรหัสเวลาเข้ามาใช้งานครั้งต่อไป หลังจากตั้งรหัสแล้วให้เลื่อนลงไปด้านล่างจะพบกับเมนุ App ต่างๆครับตรงส่วนนี้จะเป็นการกำหนดว่าให้ทำอะไรกับ App ได้บ้างเช่นปิดการใช้งาน Safari กล้อง เป็นต้นครับ ก็ให้ปิดการใช้งานในส่วนของ

  • การติดตั้งแอปฯ
  • การซื้อภายในแอปฯ
ปิดการ Download App และ In App
ปิดการ Download App และ In App

 

เพียงเท่านี้ก็จะไม่สามารถซื้อ App หรือซื้อของภายใน App ได้แล้วครับเราก็จะไม่ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุด้วยครับก็จบเคล็ดลับนี้แต่เพียงเท่านี้นะครับไว้ติดตามบทความต่อๆ ไปกันนะครับ

comments

Previous article10 เคล็ดลับที่จะทำให้คุณใช้งาน iPhone และ iPad มีประสิทธิภาพมากขึ้น [ตอน2]
Next article10 เคล็ดลับที่จะทำให้คุณใช้งาน iPhone และ iPad มีประสิทธิภาพมากขึ้น [ตอน3]