วิธี Share Folder บน Windows 8

วิธี Share Folder บน Windows 8

19 วิธี Share Folder บน Windows 8 1

กลับมาพบกันอีกครั้งครับสำหรับทริบคอมพิวเตอร์ สำหรับทริบที่เราจะมาแนะนำเพื่อนๆ ในวันนี้นั้นเราจะกลับมายังบนระบบปฏิบัติการของทาง Windows กันครับ โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำมือที่พึ่งใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นให้ได้ทราบวิธีการ Share Folder ของระบบปฏิบัติการของทาง Windows กันครับ โดยก่อนที่เราจะไปรู้วิธีการ Share Folder นั้นเราจะไปดูประโยชน์ของการ Share Folder กันก่อนครับ

การ Share Folder นั้นเป็นการที่เราสามารถทำให้คนอื่นๆ ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน สามารถเข้าไปยัง Folder ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้นั้นเองครับ ซึ่งลักษระของการทำงานเช่นนี้ถือว่าเป็นการใช้งานที่ถือว่ามีประโยชน์มากครับ ซึ่งในบางบริษัทที่จำเป็นที่จะต้องเก็บงานไว้เยอะๆ นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเครื่อง Server เครื่องหนึ่งไว้สำหรับเก็บงานในส่วนกลางครับ เพื่อที่จะให้พนักงานคนอื่นๆ นั้นสามารถเข้าไปใช้งานไฟล์ต่างๆ ได้นั้นเองครับ ซึ่งนั้นถือว่าช่วยลดขนาดพื้นที่ในตัวเครื่องคอมพิวเตอณ์ของเราได้ด้วยครับ เพราะเราไม่จำเป็นที่จะต้องดาวน์โหลดไฟล์นั้นลงมายังเครื่องของเราได้ แต่เราสามารถเปิดดูไฟล์ตัวนี้กับเครื่อง Server ได้โดยตรงเลยครับ หรือ ในแต่ละแผนกที่อยู่ห่างใกลกันมาก เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง Copy ไฟล์ตัวนั้นลงไปยัง Flash Drive และส่งไปให้นั้นเองครับ เราก็สามารถใช้งานในส่วนของการ Share Folder ได้ครับ

วิธี Share Folder บน Windows 8

  • ในขั้นตอนแรกให้เราคลิกที่ปุ่ม Start และเข้าไปที่ Control Panel และ เข้าที่ homegroup
  • ภายในหน้า homegroup ให้เราเลือก Change advanced sharing settings
  • จากนั้นให้เราเลือกเปิดการใช้งานในหัวข้อ file and printer sharing ให้เป็น On
  • จากนั้นให้เราเข้าไปที่ Folder ของไฟล์ หรือ Folder ที่เราต้องการ Share
  • จากนั้นคลิกขวาที่ ไฟล์ หรือ Folder ที่เราต้องการแชร์ และ เลือก Properties จากนั้นเลือกที่ Tab sharing
  • ภายใน Tab sharing ให้เราเลือกที่ปุ่ม Share จากนั้นระบบจะให้เราเลือกสิทธิ์ของบุคคลที่จะเข้ามายังไฟล์หรือ Folder ที่เราแชร์ได้ เมื่อเราเลือกสิทธิ์เรียบร้อยให้เราคลิกที่ปุ่ม Share อีกครั้ง จากนั้นระบบจะทำการ Share ไฟล์หรือ Folder นั้นนั้นเองครับ

ขอบคุณรูปจาก howto-connect

 

comments

Previous articleวิธีทำให้เครื่อง Mac ทำงานเร็วขึ้น
Next articleทำอย่างไรถึง Check Disk บน Window 8.1 ได้